กองทัพจีนอ้าง พบ “เรือพิฆาตสหรัฐฯ” ในน่านน้ำของจีน

วันนี้ (23 มี.ค. 66) กองทัพจีนประกาศพบเรือพิฆาตติดตั้งมิสไซล์นำวิถียูเอสเอส มิลิอุส (USS Milius) ของสหรัฐฯ รุกล้ำเข้าสู่น่านน้ำจีนอย่างผิดกฎหมาย บริเวณรอบหมู่เกาะพาราเซล ในทะเลจีนใต้ ซึ่งถือเป็นการทำลายความสงบสุขและทำให้ความมั่นคงทางทะเลวุ่นวาย

 กองทัพจีนอ้าง พบ “เรือพิฆาตสหรัฐฯ” ในน่านน้ำของจีน

ปัจจุบันหมู่เกาะพาราเซล ถือเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้งอยู่เนือง ๆ ในกรณีพิพาททะเลจีนใต้ โดยหมู่เกาะพาราเซลเป็นพื้นที่ที่มีกรณีพิพาทระหว่าง จีน ไต้หวัน และเวียดนามคำพูดจาก เป๋าเงินจริงสำ

เทียน จวินลี่ โฆษกประจำกองบัญชาการภาคใต้ของจีน กล่าวว่า “กองบัญชาการของเราจะตื่นตัวและเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมจะงัดมาตรการทั้งหมดออกมาใช้อย่างเด็ดขาด เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ สันติภาพ และความมั่นคงทางทะเลในแถบทะเลจีนใต้”

รัสเซียเปิดฉากยิงถล่มยูเครนอีกรอบ แม้รับแผนสันติภาพสงครามของจีน

ฮ่องกงแบนหนังสยองขวัญ “วินนี่ เดอะ พูห์” หวั่นคนโยง “สี จิ้นผิง”

ด้านสหรัฐฯ เมื่อทราบเรื่องดังกล่าว กองเรือที่ 7 แห่งกองทัพเรือสหรัฐฯ ก็ได้ออกประกาศโต้แย้งว่า “เรือพิฆาตลำดังกล่าวเพียงแค่ออกปฏิบัติการ ‘ตามปกติ’ บริเวณทะเลจีนใต้เท่านั้น และยังไม่มีฝ่ายใดออกมาขับไล่ ทางเราจะยังคงออกปฏิบัติการทั้งทางอากาศ ทางทะเล และในทุกพื้นที่ต่อไป ตราบใดที่ยังอยู่ในกรอบการอนุญาตของกฎหมายระหว่างประเทศ”

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้สถานการณ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ ยิ่งตึงเครียดยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบัน สหรัฐฯ มีชาติพันธมิตรในแถบทะเลจีนใต้มากมาย ในขณะที่จีนยังคงอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนต่าง ๆ ที่มองว่าตนเป็นเจ้าของ จึงต้องรอดูสถานการณ์และท่าทีของทั้งสองฝ่ายต่อไป

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP